เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
17
23
-26 ก.พ. 2559
|
โจทย์ :
เชื้อโรค
Key Questions :
- นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
- นักเรียนคิด
ระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เครื่องมือคิด
Brainstorms : ร่วมกันแสดงความคิดเห็นจากดูคลิป
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- คลิป เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- บรรยากาศในชั้นเรียน
-
อินเทอร์เน็ต
- ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง : ครูให้นักเรียนดูคลิป เรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ เกี่ยวกับการเจ็บป่วย
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
จากที่ได้ดู นักเรียนรู้สึกอย่างไร
นักเรียนคิดว่าเชื้อโรคที่อยู่รอบๆตัวเราเกิดขึ้นได้อย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 3 – 4 คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้
- เชื้อโรคต่างๆเช่น เชื้อไวรัส เชื้อแบคที่เรีย เชื้อรา เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร
ฯลฯ พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ
วันอังคาร
- นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนออกแบบการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังเช่น
บทบาทสมมติ คลิปวิดีโอ วิทยากร เป็นต้น
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอแลกเปลี่ยนให้เพื่อนกลุ่มอื่นดูพร้อมทั้งตอบคำถาม
และแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด นักเรียนคิด ระบบคุ้มกันโรคในร่างกายเราเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ถ้าหากร่างกายของเราขาดภูมิคุ้มกันจะเป็นอย่างไร
เชื่อม :
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 4 คนศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันก่อเอง และภูมิคุ้มกันรับมา
- นักเรียนศึกษาจากแหล่งเรียนรู้ในชุมชนเช่น
โรงพยาบาลชุมชน เพื่อเก็บข้อมูลแล้วร่วมกันวางแผนเผยแพร่
ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
วันศุกร์
ใช้ :
- นักเรียนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก
มือเท้าปากเปลื่อย โรคผิวหนัง เป็นต้น
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน :
- ดูเรื่องเล่า เสาร์-อาทิตย์ แพทย์อาสาติดเชื้ออีโบลา
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเชื้อโรคต่างๆเช่น
เชื้อไวรัส เชื้อแบคที่เรีย เชื้อรา
เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ
- วางแผนออกแบบการนำเสนอ - การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปลื่อย โรคผิวหนัง เป็นต้น
ชิ้นงาน :
- นำเสนอภูมิคุ้มกันในร่างกาย
- เผยแพร่ความรู้เรื่องโรค
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้ :
กลไกการป้องกันและการทำลายเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอม
การเกิดโรคที่เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันและจากการได้รับเชื้อโรคต่างๆ รวมทั้งสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองได้ทักษะ :
- การวางแผนในการออกแบบ รูปแบบการนำเสนอ
เพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ
- สามารถเรียนรู้และเชื่อมโยงเรื่องที่ศึกษาเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้
ทักษะการรอยู่ร่วมกัน
นักเรียนแต่ละคนมีการทำงานร่วมกันในกิจกรรมการออกแบบรูปแบบการนำเสนอ
เผยแพร่ พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลซึ่งกันและกัน
คุณลักษณะ
- มีความคิดสร้างสรรค์ออกแบบการนำเสนอและเผยแพร่
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้ครูได้เล่าข่าวสารเกี่ยวกับการเกิดโรคต่างๆในปัจจุบันโดยยกตัวอย่างผู้ป่วยในโรงพยาบาลซึ่งมีสาเหตุการเจ็บป่วยแตกต่างกัน จากนั้นนักเรียนแบ่งกลุ่มๆละ 3 – 4 คน ศึกษาค้นคว้าดังนี้
ตอบลบเชื้อโรคต่างๆเช่น เชื้อไวรัส เชื้อแบคที่เรีย เชื้อรา เชื้อโรคที่ปนเปื้อนในอาหาร ฯลฯ พร้อมทั้งศึกษาเกี่ยวกับสาเหตุ ลักษณะอาการ วิธีป้องกัน การดูแลสุขภาพ รวมทั้งกลับมามองย้อนถึงตัวเองว่าจะมีวิธีในการดูแลสุขภาพของตนเองอย่างไรบ้างแต่ละกลุ่มได้วางแผนการทำงานรวมทั้งถ่ายทอดให้เพื่อนและครูฟังทำให้เห็นบรรยากาศของการเรียนรู้ร่วมกัน นำข้อมูลที่ได้มาจัดระบบข้อมูลเพื่อที่จะถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจ เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ เช่น ไข้เลือดออก มือเท้าปากเปลื่อย โรคผิวหนัง เป็นต้นแล้วร่วมกันสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ของแต่ละกลุ่ม พร้อมทั้งสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์