เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจสามารถอธิบายเกี่ยวกับจุลินทรีย์กับการเกษตรและสิ่งแวดล้อม
รวมทั้งสามารถใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช
ใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีในการปลูกผักได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
12
18 – 22 ม.ค.
2559
|
โจทย์
จุลินทรีย์กับการเกษตรและสิ่งแวดล้อม
Key
Question
เราจะนำจุลินทรีย์ไปใช้กับการเกษตรและสิ่งแวดล้อม
ประโยชน์ได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Black
board Share
Brainstorms
Flow chart
Show and share
Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
-
คลิปวีดีโอ
-
ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง
:
- นักเรียนดูคลิปการทำปุ๋ยหมัก
จากเศษวัสดุธรรมชาติ
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไรได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากสิ่งที่ได้ดู”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
เสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
ชง
:
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะทำปุ๋ยหมักได้อย่างไรบ้าง”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยน
เสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- แบ่งกลุ่มนักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ
1.การใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช
( สารชีวินทรีย์ : Biopesticides
)
2. การใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี 3. จุลินทรีย์ที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย 4. การผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย 5. การใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดของเสียแบ่งกลุ่ม
วันอังคาร
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันวางแผนออกแบบการนำเสนอรูปแบบต่างๆ(ชาร์ต, Power point )
- นักเรียนร่วมกันวางแผนออกแบบการนำเสนอรูปแบบต่างๆ(ชาร์ต, Power point )
- นักเรียนเตรียมอุปกรณ์ในการทำปุ๋ยหมัก
ใช้ :
- นักเรียนทดลองทำปุ๋ยหมักชีวภาพ
วันพฤหัสบดี
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนคิดว่าปุ๋ยหมักมีประโยชน์อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
- นักเรียนแต่ละสรุปขั้นตอนการทำปุ๋ยหมักกลุ่มของตนเอง
วันศุกร์
เชื่อม :
- แต่ละกลุ่มนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังพร้อมทั้งสรุปความเข้าใจของตนเองในรูปแบบ
นิทานช่อง
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ดูคลิปการทำปุ๋ยหมัก จากเศษวัสดุธรรมชาติ
- การศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับการใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช (
สารชีวินทรีย์ :Biopesticides )
การใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมี จุลินทรีย์ที่ใช้ในการบำบัดน้ำเสีย การผลิตก๊าซชีวภาพจากน้ำเสีย การใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดของเสีย
- วางแผนออกแบบการนำเสนอ
- การเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับ
จุลินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช
ชิ้นงาน
- ปุ๋ยหมักชีวภาพ
- น้ำหมักในการกำจัดศัตรูพืช
- นิทานช่อง ปุ๋ยหมักชีวภาพ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจสามารถอธิบายเกี่ยวกับจุลินทรีย์กับการเกษตรและสิ่งแวดล้อม
รวมทั้งสามารถใช้จุลินทรีย์ในการกำจัดศัตรูพืช
ใช้ปุ๋ยชีวภาพเพื่อทดแทนการใช้ปุ๋ยเคมีในการปลูกผักได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
-
ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้
-
สามารถพูดอธิบายนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการจัดการข้อมูล
คิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลจากการค้นคว้า
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
แก้ปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะICT
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทัน
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2 ได้ดูคลิปการทำน้ำหมักจากเศษวัสดุธรรมชาติ จากนั้นร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิปพร้อมทั้งการนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการเกษตร หลังจากนั้นแบ่งกลุ่มนักเรียนค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับการนำจุลินทรีย์ไปใชในรูปแบบต่างๆเช่นน้ำหมัก ปุ๋ยชีวภาพ พร้อมทั้งทดลองทำเพื่อใช้ในงานเกษตรของพี่ม.2 แต่ละกลุ่มร่วมกันออกแบบวางแผนการนำเสนอให้เพื่อนและครูฟังพร้อมทั้งสรุปกระบวนการขั้นตอนในการทำปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อทบทวนความเข้าใจอีกครั้ง พี่ได้ร่วมกันเตรียมอุปกรณ์แบ่งหน้าที่กันชัดเจน ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำงานรวมกับผู้อื่น
ตอบลบแต่ละกลุ่มได้นำเสนอความเข้าใจในกลุ่มของตนเองและความเข้าใจหรือสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกลุ่มอื่นแล้วสรุปความเข้าใจเป็นรายบุคคลในรูปแบบที่น่าสนใจ แล้วแต่ละคนก็ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์