เป้าหมายความเข้าใจรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับการนำจุลินทรีย์ไปใช้กับอุตสาหกรรม เช่นการผลิต อาหารและอาหารเสริม
เช่น ปลาร้า สามารถทำโยเกิตร์
และผักดอง รับประทานเองได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
15
8 – 12 ก.พ. 2559
|
โจทย์
จุลินทรีย์กับอุตสาหกรรม
Key Questions
จุลินทรีย์นำไปใช้เกี่ยวกับอุตสาหกรรมได้อย่างไรบ้าง
เครื่องมือคิด
Brainstorms วิเคราะห์แลกเปลี่ยน
เสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
Flow chart กระบวนการ
ขั้นตอนการทำโยเกิร์ต ปัญหา/ อุปสรรค รวมทั้งเสนอวิธการแก้ไข
Show and share กระบวนการ ขั้นตอนการทำโยเกิร์ต ปัญหา/ อุปสรรค
รวมทั้งเสนอวิธการแก้ไข
Wall Thinking กระบวนการ ขั้นตอนการทำโยเกิร์ต
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- ห้องเรียน
- คลิปวีดีโอ
- ห้องสมุด
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเชื่อม :
- ครูนักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมา ชง :
- นักเรียนดูคลิป ผลิตภัณฑ์ที่อาศัยจุลินทรีย์ในการผลิต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากสิ่งที่ได้ดู”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยน
เสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดู
- นักเรียนร่วมกันออกแบบและวางแผน แบ่งหน้าที่ในการเตรียมอุปกรณ์
พร้อมทั้งศึกษาวิธีการทำโยเกิร์ต
วันอังคาร
ใช้ : - นักเรียนทำผลิตภัณฑ์นมหมัก เช่น นมเปรี้ยวหรือโยเกิร์ต และผักดอง
วันพฤหัสบดี
ชง :
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
“นักเรียนเห็นอะไรได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากการทำโยเกิร์ต
เชื่อม :
ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยน
เสนอเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้พร้อมทั้งสรุปกระบวนการทำให้เพื่อนและครูฟัง
วันศุกร์
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอกระบวนการ
ขั้นตอนการทำโยเกิร์ต ปัญหา/ อุปสรรค
รวมทั้งเสนอวิธการแก้ไขร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์แลกเปลี่ยน ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การศึกษาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่อาศัยจุลินทรีย์ในการผลิต
- การศึกษากระบวนการทำโยเกิตร์
และผักดอง
ชิ้นงาน
- โยเกิตร์ และผักดอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับการนำจุลินทรีย์ไปใช้กับอุตสาหกรรม
เช่นการผลิต. อาหารและอาหารเสริม เช่น น้ำปลา
ปลาร้า สามารถทำโยเกิตร์
และผักดอง รับประทานเองได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นยอมรับฟังความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างจากตนเอง
ทักษะการสื่อสาร
-
ความสามารถในการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้คนอื่นเข้าใจได้
-
สามารถพูดอธิบายนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าให้ครูและเพื่อนๆฟังอย่างมีเหตุผล
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานเป็นทีมและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นได้
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
ใช้ความคิดใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆในการออกแบบสร้างสรรค์ชิ้นงานเพื่อ
แก้ปัญหาใหม่ๆที่ไม่เคยประสบมาก่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะICT
- สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์และสังเคราะห์ข้อมูล
ได้อย่างมีวิจารณญาณและรู้เท่าทันคุณลักษณะ
- สร้างสรรค์ความคิดเห็นและทัศนคติที่ดีต่อการเรียนรู้
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ม.2 แต่ละกลุ่มได้นำเสนอเกี่ยวกับการนำจุลินทรีย์ไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆให้เพื่อนและครูฟังพร้อมทั้งสรุปและจดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกลุ่มอื่นๆ
ตอบลบหลังจากนั้นพี่ม.2 ช่วยกันดูแลแปลงผักสังเกตการเจริญเติบโตของผักแต่ละชนิดรวมทั้งนำน้ำหมักมาใช้ แต่ละคนได้ถอดประสบการณ์จากการทำเกษตร ปลูกผักเลี้ยงปลา ร่วมกันวิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ เห็นความตั้งใจของเด็กในการเรียนรู้ แล้วแต่ละคนก็ทำสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์